การดูคนที่การแต่งตัว

 
มีเหตุการณ์สองอย่างเมื่อไม่นานนี้ที่ทำให้ผมเริ่มคิดถึงนิสัยของคนที่พิจารณาคนอื่นด้วยการแต่งตัว
 
เหตุการณ์ที่หนึ่ง ปีที่แล้วตอนที่ผมอยู่ที่วิศวะจุฬา ผมไปแข่งอะไรซักอย่างแล้วได้รางวัลมา ทางคณะก็มีการให้เงินเพิ่มในฐานะที่ทำคุณประโยชน์ ตอนที่ผมกลับไปเมืองไทยคราวที่แล้วก็แวะไปเอาเงินที่ห้องธุรการนิสิต บังเอิญวันนั้นไม่ได้คิดอะไรเลยใส่ชุดเหมือนอยู่บ้าน คือกางเกงขาสั้น+รองเท้าแตะ พอไปถึงคนที่ห้องธุรการก็พูดประมาณว่า "นีคุณ แต่งตัวไม่สุภาพ ไม่ให้ความเคารพสถานที่เลย อย่างงี้สมควรให้เงินรางวัลไหมเนี่ย" แค่นี้แหละผมก็ฉุนขึ้นมา ดีที่ควบคุมอารมณ์ไว้ได้เลยไม่ได้ระเบิดใส่เขา ลองคิดดูละกันว่าสิ่งที่เขาพูดแปลว่าอะไร
– เนื้อผ้าของกางเกงถ้ายาวชึ้นอีกประมาณ 30 เซนต์ ก็จะกลายเป็นคนสุภาพ
– ถ้าใส่รองเท้าที่หุ้มมากกว่า95% ของเท้าจะเป็นการแสดงความเคารพ แต่ถ้าหุ้มแค่ 60%จะแสดงว่าไม่เคารพ
นี่แสดงว่าถ้าเป็นคนจนที่ไม่มีเงินซื้อกางเกงขายาวก็จะไม่มีสิทธิเป็นคนสุภาพใช่ไหม มันก็ไม่ใช่อยู่แล้ว ความสุภาพและความเคารพที่แท้จริงมันไม่อยู่ที่เสื้อผ้า มันอยู่ที่ข้างในใจ เวลาผมนึกถึงจุฬาผมก็นึกถึงบุญคุณที่สถานที่นี้สั่งสอนให้ความรู้ผมมา ผมก็นึกอยากตอบแทน อยากทำประโยชน์ให้ ถ้าดูความเคารพแค่ที่กางเกงขาสั้นมันก็ไร้สาระจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว
 
เหตุการณ์ที่สอง มีตอนนึงคุยกับเพื่อนประมาณสี่ห้าคน คุยไปคุยมาถึงเรื่องการเลือกแฟน ก็ถามกันว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเวลาเลือกคนที่จะคบ ก็มีคนตอบว่าหน้าตาบ้าง นิสัยบ้าง ความสนใจตรงกันบ้าง ถึงแม้จะมีคนตอบว่าเลือกคนที่รวย ผมก็คงพอเข้าใจเหตุผลที่เลือกอย่างนั้น แต่มีคำตอบนึงที่ทำผมอึ้ง มีคนนึง(ขอไม่เอ่ยนาม) ก็ตอบว่า"การแต่งตัว"  ก่อนอื่นก็ต้องขอโทษ ณ ที่นี่ก่อน เพราะตอนนั้นผมคงทำหน้างงใส่ แล้วก็ถามแบบรุนแรงเล็กน้อยว่าทำไมถึงคิดอย่างนั้น จริง ๆ แล้วผมไม่ได้คิดว่ามันเป็นสิ่งไม่ดีที่จะดูคนที่การแต่งตัว ผมเข้าใจดีว่าแต่ละคนก็ย่อมมีความต้องการคนละอย่างกัน เพียงแต่ว่าตอนนั้นผมงงจริง ๆ ไม่เข้าใจในความคิดแบบนั้น เหมือนกับว่ามาจากคนละโลก คำถามผมเลยอาจจะดูเหมือนว่ารุนแรงหรือดูถูก แต่ที่จริงแล้วผมแค่งงและช็อคเฉย ๆ
 
ถ้ามาลองคิดในกรณีของสัตว์ว่าทำไมสัตว์ถึงเลือกคู่โดยดูที่ภายนอก (เช่นขนสวยหรือหางยาวเป็นฟ่อน) ก็จะคิดเหตุผลใหญ่ ๆ ได้สองข้อ คือ
1. สัตว์ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการดูรูปลักษณ์ภายนอก เพราะสัตว์ยังไม่มีการสื่อสารแบบซับซ้อน
2. รูปลักษณ์ภายนอก เช่นขนหรือหาง จะสะท้อนคุณสมบัติที่สำคัญของสัตว์นั้น ๆ อย่างแท้จริง ซึ่งก็คือสุขภาพและความมีกินอย่างพอเพียง ถ้าสุขภาพไม่ดีหรือไม่มีอาหารกินพอ มันก็จะแสดงออกมาให้เห็นได้ชัดทางภายนอก
 
แล้วมาลองคิดกรณีของมนุษย์ดูบ้าง
1. มนุษย์มีสิ่งหนึ่งที่ต่างกับสัตว์ทั่ว ๆ ไป คือความสามารถในการใช้ภาษา ทำให้มนุษย์มีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการพิจารณาคุณสมบัติของคนอื่นโดยใช้ภาษาและการสื่อสาร ไม่ต้องพึ่งการดูรูปภายนอกเพียงอย่างเดียว
2.การแต่งตัวสะท้อนคุณสมบัติแค่สองอย่างของคนคนนั้น คือความมีเงินและความสามารถในการเลือกเสื้อผ้า การแต่งตัวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนิสัยหรือลักษณะด้านอื่นของมนุษย์เลย ลองคิดดูง่าย ๆ เวลาบริษัทหนึ่งจะรับคนเข้าทำงาน ทำไมถึงไม่ให้คนที่สมัครงานมาเดินแฟชั่น แล้วเลือกคนที่แต่งตัวได้ดีที่สุด แต่กลับมีสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ คำตอบก็คือเพราะว่าการสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์เป็นการวัดคนที่ดีกว่าการเดินแฟชั่น
 
ขอย้ำว่าที่พูดมาทั้งหมด ผมไม่ได้ว่าหรือดูถูกการดูคนที่การแต่งตัวว่าเป็นสิ่งไม่ดี ผมแค่อยากบอกว่าผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนถึงยังพิจารณาที่การแต่งตัวกันอยู่ อาจจะมีเหตุผลอื่น ๆ ที่ผมยังนึกไม่ถึงก็ได้
 
ทิ้งท้ายด้วยสุภาษิตอังกฤษ
"Don’t judge a book by its covers"

2 thoughts on “การดูคนที่การแต่งตัว”

  1. a girl dress like a beggar and a girl dress like a princess
    which girl would you choose
    oh I forgot
    you probably prefer maid costume, right
    hahahahaha
     
    your kouhai

  2. Great articles and reviews, sir. Keep posting. I will visit frequently.
     
    I hope you find time to visit me in Beijing sometime. :-> 

Leave a Reply

