Epic Fail!

วันนี้เราไปสอบคัดเลือกสำหรับเข้าทำอินเทิร์นชิพที่บริษัท Sekisui Chemicals มา

ตอนแรกตั้งใจจะส่งใบสมัครหลาย ๆ บริษัทเมื่อประมาณเดือนสองเดือนที่แล้ว แต่พองานยุ่ง ๆ เริ่มขี้เกียจขึ้นมา ก็เลยเขียนส่งไปแค่ที่เดียวซึ่งก็คือบริษัทนี้ พอส่งไปสักพักเขาก็เรียกให้ไปคัดเลือกขั้นต่อไป

ตอนแรกเราก็นึกว่าจะเป็นการสอบสัมภาษณ์ธรรมดา แต่เขาบอกว่าการคัดเลือกรอบนี้จะเป็น Groupwork ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ไม่รู้จะเตรียมตัวอย่างไรดี พอเดาได้แค่ว่าคงทำงานอะไรสักอย่างเป็นกลุ่ม ซึ่งคงต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นอันแสนจะไม่ถนัดของเรา

ปรากฎว่าพอไปถึงเขาก็จัดแบ่งให้นั่งเป็นสองโต๊ะ โต๊ะละเจ็ดคน หลังจากนั้นก็แจกเอกสารหัวข้อ "การทำอินเทิร์นชิพ" แล้วก็กำหนดเป้าหมาย ให้ทั้งโต๊ะหารือกันเรื่องสถานการณ์ปัจจุบัน ข้อดีข้อเสียจากมุมมองของบริษัท และสิ่งที่บริษัทมุ่งหวังในตัวนักเรียนที่สมัครเป็นอินเทิร์น สุดท้ายก็ให้หาข้อสรุปแล้วส่งตัวแทนไปพรีเซนท์

ที่โต๊ะเรามีนักเรียนจากจีนอยู่สองคน นอกนั้นเป็นคนญี่ปุ่น นักเรียนคนจีนก็พูดญี่ปุ่นได้คล่องเหลือเกิน ส่วนเราก็ภาษาญี่ปุ่นติดขัดมาก จนเรารู้สึกว่าเราไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมในการหารือเลย

พอไปนั่งคุยเป็นกลุ่มอย่างนี้ก็รู้ถึงปัญหาเลย ว่าเราใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ไม่คล่องแคล่วพอ กว่าจะนั่งคิดเรียบเรียงคำ เกี่ยวกับเรื่องที่ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวัน ผลสุดท้ายก็คือคุยไม่ทันคนอื่นเขา

พอเสร็จงาน (ทั้งหมดใช้เวลาแค่ประมาณสี่สิบห้านาที) ก็มีนักเรียนคนหนึ่งถามขึ้นมาว่า มีคนสมัครกี่คน

คนคุมสอบตอบว่า ทั้งหมดประมาณสองพันคน (และรับอินเทิร์นประมาณปีละยี่สิบถึงสามสิบคน) และเขาบอกว่า ให้คิดได้เลยว่าเป็นโชคล้วน ๆ เพราะอัตราคนสมัครต่อคนที่รับมันสูงจริง ๆ

อัตราส่วนหนึ่งในร้อยนี้ทำให้เราเลิกหวังได้เลย เพราะเราก็ยอมรับว่าเราไม่ได้แสดงความสามารถในการทำงานกลุ่มออกมาให้เขาเห็น

  

แต่อย่างน้อยวันนี้ก็ได้ความรู้ติดตัวกลับมาบ้าง แถมตอนหารือกันก็สนุกพอสมควร (ดีที่คนโต๊ะเราคุยกันอย่างสบาย ๆ เกือบทุกคน) และก็ได้รู้ตัวว่าต้องหาทางพัฒนาภาษาญี่ปุ่นตัวเองให้มากกว่านี้

สรุปว่าน่าร้อนปีนี้คงจะได้กลับไปพักผ่อนสบาย ๆ ที่ไทย (กลับวันที่ 24 สิงหานี้) ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

2 thoughts on “Epic Fail!”

Leave a Reply

