นักวิจัยขั้นฝึกหัด ตอนที่ 1

“ก่อนจบปีสี่ ผมอยากให้คุณเขียนเปเปอร์หนึ่งอันนะ”
นี่เป็นคำพูดของอาจารย์ผม ในวันแรกที่ผมเพิ่งเข้าห้องแล็บไป

เปเปอร์ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ เป็นเครื่องหมายของผลงานทางวิทยาศาสตร์ ยิ่งงานวิจัยของคุณมีความแปลกใหม่และน่าเชื่อถือมากเท่าใดก็ยิ่งมีสิทธิ์ได้ลงวารสารที่ดังมากขึ้นเท่านั้น

ในตอนนั้นผมเป็นเพียงนักเรียนป.ตรี เพิ่งจบปีสามหมาด ๆ ยังไม่รู้ิอิโหน่อิเหน่อะไรเลยเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานวิจัย ผมถามตัวเองว่าจะทำได้จริงหรือนี่?

ในระบบการเรียนสายวิทย์ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว ตอนปีหนึ่งถึงปีสามจะให้เรียนในห้อง และทำแล็บพื้นฐานตามปกติ แต่เมื่อขึ้นปีสี่แล้วจะให้เลือกเข้าห้องแล็บห้องหนึ่งในภาค จากนั้นก็ทำวิจัยล้วน ๆ ในห้องแล็บนั้น ๆ ทั้งปี โดยไม่ต้องลงคาบเรียนอีกเลยก็ได้(ถ้าเก็บหน่วยกิตมาครบตอนปีสาม)

วิธีการเลือกห้องแล็บก็ดันเป็นแบบต้องพึ่งโชคล้วน ๆ คือแทนที่จะเป็นระบบที่ให้คนที่มีเกรดสูงกว่าเลือกก่อน กลับกลายเป็นจับฉลากวัดดวงกัน ใครที่เลือกเข้าแล็บที่มีคนเลือกเยอะ ก็มีสิทธิโดยจับฉลากไปอยู่แล็บที่ไม่มีใครอยากเข้าแทน (เช่นแล็บที่อยู่ในแคมปัสอื่นซึ่งห่างใกลความเจริญ)

วันจับฉลาก ผมก็ลังเลใจระหว่างสองแล็บ แล็บหนึ่งวิึจัยเรื่องการระเบิดของก๊าซ ซึ่งผมก็ไม่ได้สนใจขนาดนั้น แต่ดูท่าว่าจะมีคนเลือกน้อย ถ้าผมเลือกแล็บนี้ก็น่าจะได้ชัวร์
ส่วนอีกแล็บหนึ่งทำสารที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาแยกน้ำให้กลายเป็นไฮโดรเจนกับออกซิเจน (สารประเภทนี้เรียกว่า photocatalyst หรือสารเร่งปฏิกิริยาที่ใช้พลังงานแสง) เรื่องนี้เป็นหัวข้อที่น่าสนใจมาก แต่ก็มีคนอยากเข้ามากเช่นกัน

หลังจากทุกคนไตร่ตรองกันเสร็จ มีคน 6 คน(รวมผมด้วย) เลือกที่จะเสี่ยงจับฉลากเข้าแล็บอันหลังนี้ ซึ่งเข้าได้มากสุด 4 คน

ทั้ง 6 คนเปิดฉลากพร้อมๆ กัน กระดาษของผมว่างเปล่า

ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี เพราะกระดาษของคนที่วืดจะมีกากบาทเขียนอยู่

ผมหันไปแสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมห้องแล็บใหม่อีก 3 คน

และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นบนเส้นทางการเป็นนักวิจัยของผม

Leave a Reply

