ทำไมเราจะคุยกันเรื่องนี้ไม่ได้?

มีคนที่หวังดีหลายคน ในหมู่เพื่อนและครอบครัว บอกผมว่า ไม่ควรวิจารณ์เรื่องกฎหมายหมิ่นฯ หรืออย่างน้อยก็ไม่ควรพูดออกสาธารณะ

ผมอยากถามง่าย ๆ ว่า ทำไม? ทำไมเราจะคุยกันเรื่องนี้ไม่ได้?

สิ่งที่ผมทำคือ พยายามตัังคำถามและเสนอความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายของไทย

ถ้าคนที่หวังดีเหล่านี้คิดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญกับประเทศไทย กฎหมายที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ก็ยิ่งมีความสำคัญไม่ใช่หรือ? ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญก็ยิ่งควรหารือกันไม่ใช่หรือ?

แนวคิดผมอาจจะแปลกเล็กน้อย แต่ผมคิดว่า การหารือเรื่องกฎหมาย เป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยด้วยซ้ำ ถ้าการพูดคุยเรื่องความสมควรของกฎหมาย เป็นเรื่องที่ผิด น่าละอาย ควรปกปิด และอาจทำให้ถูกโจมตีได้  ก็มีอะไรบางอย่างผิดพลาดเกี่ยวกับประเทศนี้แล้ว

(ถามเล่น ๆ ว่า ถ้าห้ามวิจารณ์กษัตริย์ แล้วห้ามวิจารณ์กฎหมายที่ห้ามวิจารณ์กษัตริย์ แล้วจะห้ามวิจารณ์การห้ามวิจารณ์กฎหมายที่ห้ามวิจารณ์กษัตริย์ด้วยหรือไม่? แล้วจะห้ามวิจารณ์การห้ามวิจารณ์การห้าม…)

ผมเห็นว่ากฎหมายนี้มันลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออก

จะให้ผมพูดชื่นชมกฎหมายนี้หรือ?

ผมคิดว่าการจับคนแปลหนังสือเข้าคุกและตั้งระบบปิดกั้นอินเตอร์เน็ต มันทำให้เราเข้าใกล้ระบบกฎหมายแบบเกาหลีเหนือเข้าไปเรื่อย ๆ

จะให้ผมสนับสนุนระบบกฎหมายนี้หรือ?

สังเกตให้ดี ว่าผมไม่เคยพูดถึงตัวบุคคลของพระมหากษัตริย์เลย เพราะเรื่องของพระมหากษัตริย์ไม่เคยเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ถ้าแยกไม่ออกระหว่างการวิจารณ์บุคคลกับการวิจารณ์ระบบกฎหมาย ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว

ผมถูกฝึกมาให้คิดแบบนักวิทยาศาสตร์ ไม่มีคำถามไหนที่ถามไม่ได้ ไม่มีเรื่องอะไรอยู่เหนือการวิจารณ์

วิธีรับมือกับคนที่คิดไม่เหมือนเรา ไม่ใช่การบอกให้หุบปาก หรือจับเข้าคุก แต่คือการให้โอกาสเขาแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ แล้วเราค่อยตอบด้วยหลักฐานและเหตุผลของเรา

นี่แหละคือวิธีที่เราควรคุยกัน

 

Leave a Reply

